Social Icons

  

Chủ Nhật, 24 tháng 2, 2013

ĐÀN SANSHIN - TINH TÚY CỦA ÂM NHẠC MIỀN BIỂN NHẬT BẢN





Sanshin ((三線, có nghĩa là “ 3 dây “ ) là một nhạc cụ đặc trưng ở quần đảo Okinawa, Nhật 
Bản. Cấu tạo của sanshin gồm có thân đàn được bọc da rắn, cần đàn và 3 dây đàn.

Sanshin có nguồn gốc từ cây đàn Sanxian của Trung Quốc. Nguồn gốc đàn Sanshin ở Nhật Bản là từ vương quốc Ryukyu ( tên gọi của Okinawa trước kia ), nơi này có quan hệ hữu hảo với nước láng giềng Trung Hoa. Vào thế kỉ 16, đàn Sanshin du nhập vào một cảng ở Sakai, Osaka. Ở lục địa chính của Nhật, cây đàn đã dần dần được biến tấu thành đàn shamisen.

Thân đàn sanshin được bọc bằng da trăn, cần đàn được làm bằng trúc đỡ lấy 3 dây đàn.Tên của 3 dây đàn trong tiếng Okinawa xét theo độ dày lần lượt là uujiru (男絃, "nam huyền"), nakajiru (中絃, "trung huyền"), và miijiru (女絃, "nữ huyền").
Thông thường khi chơi, người chơi sẽ cầm một miếng gảy làm từ sừng trâu nước, tuy nhiên ngày nay, rất nhiều người sử dụng miếng gảy guitar hoặc móng giả để chơi sanshin.




Vào thế chiến thứ hai, nhiều người Okinawa đã sử dụng vỏ lon để làm thân đàn sanshin, những cây sanshin đó được gọi là “ kan kara sanshin “.








Trong âm nhạc, sanshin chủ yếu dùng để đệm và chơi solo intro cho những bài hát mang âm hưởng của biển. Tiếng đàn sanshin đơn âm nhưng đầy trong trẻo, chứa đựng tất cả những phong vị của biển, cát, nắng và gió. Có thể nói, sanshin chính là một phần linh hồn không thể thiếu của âm nhạc, cũng như con người vùng biển Okinawa.

Trong nền âm nhạc Nhật Bản hiện giờ, các bài hát shima-uta, cũng như cây đàn sanshin sử dụng trong dòng nhạc này, không phải quá nổi bật. Tuy nhiên chúng vẫn luôn giữ được vị trí riêng trong lòng khán giả.

Một số bài hát Nhật Bản sử dụng cây đàn sanshin:

Ao - Yanawaraba

Nada sou sou - Natsukawa Rimi





Sanshin no hana - Begin

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét